Hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRUYỀN THÔNG TRỰC TIẾP PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ NĂM 2024

Từ ngày 15/07/2024 – 19/07/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Trà Vinh phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Trà Vinh và huyện Châu Thành. Tổ chức 10 buổi truyền thông trực tiếp phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2024, cho các ban ngành, đoàn thể, sinh viên, đoàn thanh niên xung kích, tình nguyện viên tuyên truyền của các xã, phường, thị trấn cùng tham gia.

      

Tại các buổi truyền thông trực tiếp đối tượng tham dự được tuyên truyền viên cung cấp và chia sẻ một số nội dung: Việt Nam là nước đứng 15 trên thế giới có tỷ lệ người hút thuốc lá cao.

Tỷ lệ hút thuốc lá điện tử  (TLĐT) Việt Nam:

Nhóm 13 -17t, tăng từ 2,6 % (năm 2019) lên 8,1% (2023)

Nhóm 13 -15t, tăng gấp đôi từ 3,5% (năm 2022) lên 8% (2023)

Đặc biệt tỷ lệ hút TLĐT ở nữ giới 11 – 18t là 4,3% năm 2023.

Tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng TLĐT, nung nóng. Trong đó:  65 tuổi trở lên là 580 ca;  45 – 64 tuổi là 377 ca;  25 – 44 tuổi là 138 ca;  19 – 24 tuổi là 58 ca;  16 – 18 tuổi là 44 ca;  Dưới 16 tuổi là 27 ca.

Nghiên cứu tình trang hút thuốc lá ở thanh niên  từ 15 – 24 tuổi Trà Vinh (năm 2023):

Tỷ lệ hút thuốc lá chung của thanh niên 15-24 tuổi tại tỉnh Trà Vinh năm 2023 là 14,07%.

Tỷ lệ đối tượng  hút thuốc lá truyền thống là 11,23%.

Tỷ lệ hút TLĐT và nung nóng  là 7,04%.

Tỷ lệ đối tượng vừa hút thuốc lá truyền thống vừa hút TLĐT và nung nóng là 4,2%. 

Tỷ lệ hút thuốc lá tập trung ở nam giới nhóm tuổi 20-24.

Những người hút TLĐT chủ yếu tiếp xúc qua bạn bè giới thiệu và mua được trên mạng xã hội.

 

Quang cảnh tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2024.

 

Nguyên nhân giới trẻ thích hút TLĐT: Do tâm lý giới trẻ thích thử cái mới, sử dụng TLĐT trước nhiều người với suy nghĩ sành điệu hơn so với giới trẻ cùng tuổi. TLĐT có hương vị hấp dẫn, thiết kế sản phẩm ấn tượng, màu sắc bắt mắt tạo trào lưu và phong cách thời thượng giới trẻ. Được các nhà kinh doanh thông qua mạng xã hội mời gọi quảng cáo không chứa chất độc hại, không gây nghiện, không gây hại đến sức khỏe có thể cai được thuốc lá truyền thống đã làm thu hút giới trẻ sử dụng TLĐT ngày càng gia tăng.

Đây chính là mối nguy tiềm ẩn của TLĐT, hiểu được nhu cầu giới trẻ các nhà kinh doanh có thể cho vào các chất gây nghiện mà không kiểm soát được, đã có nhiều trường hợp học sinh, sinh viên kể cả những người trên 50 tuổi sử dụng TLĐT bị ngộ độc cấp tính phải nhập viện cấp cứu.

Tuy nhiên, các nghiên cứu y học đã chứng minh dù hút thuốc lá chủ động, và hít khói thuốc lá thụ động, điếu truyền thống, TLĐT, thuốc lá nung nóng, shisha. dưới bất cứ hình thức nào đều không có mức độ an toàn đối với sức khỏe. Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa cht trong đó có 69 chất gây ung thư, 250 hóa chất cực độc, sử dụng thuốc lá gây ra 25 loại bệnh. Ngoài ra, khói thuốc lá cũng là “nơi hội tụ” của các chất độc như Các-bon mô nô-xít (CO), hắc ín, benzene, nitrosamines, formaldehyde… là những chất gây ra căn bệnh, chủ yếu thuộc 4 nhóm chính gm: Nhóm các bệnh ung thư; Nhómbệnh tim mch; Các bệnh hô hấp gm: viêm đường hô hấp và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, lao phổi; Nhóm các bệnh về sinh sản và sinh dục ở cả hai giới như, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ và sinh dục nam, cũng như nữ giới vv…

Như ít khi người hút thuốc lá quan tâm đến vấn đề này. Nhiều người vẫn rất vô tư đốt thuốc lá hút, những người hút thuốc chắc có lẽ không biết rằng đối với trẻ em chỉ cần 1 giờ trong phòng có người hút thuốc lá cũng khiến trẻ em hấp thụ động số lượng hóa chất độc hại tương đương với người hút 10 điếu thuốc một ngày.

Truyền thông viên tại buổi tuyên truyền cũng thông tin về Luật PCTHTL cũng đã qui định việc mua, bán, địa điểm cấm hút lá hoàn toàn, hành vi vi phạm hút thuốc lá tại những địa điểm cấm sẽ bị xử lý theo qui định vv…

Thông qua các buổi truyền thông trực tiếp, nhằm trang bị thêm những kiến thức cơ bản cần thiết cho các đối tượng nêu trên. Nâng cao nhận thức của người làm công tác tuyên truyền, thấy rõ vai trò nhiệm vụ trong  PCTHTL, hướng dẫn thực thi Luật PCTHTL trên địa bàn mỗi địa phương, tại các trường, từ đó thực hiện việc không hút thuốc lá tại gia đình, cộng đồng, tuyên truyền người dân trong cộng đồng xã hội thực hiện tốt các hoạt động PCTHTL năm 2024./.

 

Hoàng Vũ


Tác giả: Hoàng Vũ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết